เกี่ยวกับ ศสกร.อำเภอสูงเม่น » ประวัติความเป็นมา

ประวัติความเป็นมา

8 สิงหาคม 2017
547   0

             ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ เป็นสถานศึกษาส่วนกลาง ตั้งอยู่ในภูมิภาค จัดตั้งขึ้น โดยประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2536 โดย ฯพณฯรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายปราโมทย์ สุขุม เป็นผู้ลงนามในประกาศจัดตั้ง เริ่มต้นจัดการศึกษานอกโรงเรียนให้กับประชาชนในพื้นที่ ด้วยการใช้ห้องสมุดประชาชนอำเภอสูงเม่น เป็นที่ตั้งศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอสูงเม่น สังกัดศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดแพร่ กรมการศึกษานอกโรงเรียน กระทรวงศึกษาธิการ และได้ย้ายสำนักงานสถานศึกษาไปอยู่บริเวณที่ว่าการอำเภอสูงเม่นหลังเก่า เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2540 โดยการอนุญาตของนายอำเภอสูงเม่นในขณะนั้น จนกระทั่งได้รับอนุญาตจากสำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน ให้เช่าอาคารพาณิชย์ เลขที่ 108/8-9 หมู่ที่ 1 ถนนยันตรกิจโกศล ตำบลสูงเม่น อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ และได้ย้ายไปเช่าอาคารพาณิชย์ เลขที่ 8/17 หมู่ 4 ตำบลร่องกาศ อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ให้ใช้เป็นที่ตั้งสำนักงานศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสูงเม่น ชั่วคราว

วันที่ 1 ต.ค. พ.ศ. 2552 ได้รับการอนุญาตจากอำเภอสูงเม่นให้ใช้สถานที่ที่ว่าการอำเภอสูงเม่น หลังเก่า(ชั้น 2) และวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 องค์การบริหารส่วนจังหวัดอนุญาตให้ใช้อาคารวิสาหกิจชุมชนจังหวัดแพร่

วันที่ 1 มิถุนายน 2556 ได้ย้ายมายังอาคารสำนักงานใหม่ที่ก่อสร้างเสร็จ ใช้เป็นที่ทำการของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสูงเม่น เลขที่ 92 หมู่ 3 ตำบลสูงเม่น อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ จนถึงปัจจุบัน

วันที่ 18 พฤษภาคม 2566 ยกเลิกพระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ. 2551 โดยยกระดับจากสำนักงาน กศน. เป็น “กรมส่งเสริมการเรียนรู้” ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566

ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสูงเม่น หรือ กศน.อำเภอสูงเม่น เป็น ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอสูงเม่น ย่อเป็น ศสกร.อำเภอสูงเม่น

ปัจจุบันศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ โดยนางสาวอรุณี พันธุ์พาณิชย์ เป็นผู้บริหารสถานศึกษาใน ตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอสูงเม่น ( ผู้อำนวยการ ศศกร.อำเภอสูงเม่น )วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ